Bloom’s Taxonomy: Hướng dẫn dành cho chuyên gia Learning and Development Và Giảng Viên Nội Bộ

Nếu bạn đang tìm hiểu về Bloom’s Taxonomy và cách áp dụng nó trong học tập và phát triển (learning and development), bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Với những kiến thức về các cấp độ học tập của Bloom, các giảng viên nội bộ sẽ có thể dễ dàng triển khai các chương trình đào tạo hiệu quả hơn cho nhân viên trong doanh nghiệp.

Giới thiệu về Bloom’s Taxonomy

Vào năm 1956, Benjamin Bloom cùng nhóm cộng sự của ông đã xuất bản cuốn sách “Taxonomy of Educational Objectives”. Khung cấu trúc này nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được gọi là Bloom’s Taxonomy, cung cấp một phương pháp phân loại các mục tiêu học tập. Nó đã được áp dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực, từ giáo dục đến phát triển nhân lực trong doanh nghiệp, giúp các chuyên gia Learning & Development và các giảng viên nội bộ xây dựng chương trình đào tạo, các hoạt động học tập và cải thiện tính rõ ràng của các mục tiêu học.

Cấu trúc Bloom’s Taxonomy ban đầu với 6 cấp độ học tập

Bloom’s Taxonomy ban đầu gồm sáu danh mục chính của tư duy:

  • Kiến thức (Knowledge)
  • Hiểu biết (Comprehension)
  • Ứng dụng (Application)
  • Phân tích (Analysis)
  • Tổng hợp (Synthesis)
  • Đánh giá (Evaluation)

Hệ thống này yêu cầu người học phải bắt đầu từ cấp độ thấp nhất – Kiến thức – và thành thạo cấp độ đó trước khi chuyển sang các cấp độ tiếp theo.

Cấu trúc Bloom’s Taxonomy sửa đổi với 6 cấp độ học tập

Thang đo Bloom

Vào năm 2001, một nhóm nhà nghiên cứu và chuyên gia đã sửa đổi Bloom’s Taxonomy nhằm làm rõ hơn yêu cầu cụ thể ở mỗi giai đoạn. Phiên bản sửa đổi sử dụng động từ và gerund để mô tả các quá trình nhận thức mà người học cần sử dụng:

  • Nhớ (Remember)
  • Hiểu (Understand)
  • Ứng dụng (Apply)
  • Phân tích (Analyze)
  • Đánh giá (Evaluate)
  • Sáng tạo (Create)

Mô tả ngắn gọn về từng danh mục:

  • Nhớ (Remember): Các động từ hành động như “nhận biết” và “gọi lại” cho biết rằng việc học nằm ở cấp độ tư duy thấp nhất. Người học cần nhớ các thông tin cơ bản và quy trình.
  • Hiểu (Understand): Ở cấp độ này, người học cần thể hiện các hành động như “giải thích”, “lấy ví dụ”, “phân loại” và “tóm tắt”.
  • Ứng dụng (Apply): Người học sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, sử dụng kiến thức vào tình huống thực tế.
  • Phân tích (Analyze): Người học cần phân tích, tổ chức các thông tin và xác định mối quan hệ giữa các ý tưởng khác nhau.
  • Đánh giá (Evaluate): Họ sẽ được yêu cầu đánh giá giá trị, tính hợp lý của tài liệu hoặc thông tin.
  • Sáng tạo (Create): Cấp độ cao nhất, nơi người học có thể tạo ra cái gì đó mới, áp dụng kiến thức một cách thực tế và độc đáo.

Cách sử dụng 6 cấp độ học tập của Bloom trong Learning and Development

Thầy Đàm Thế Ngọc hướng dẫn học viên ứng dụng mô hình Bloom

Việc áp dụng Bloom’s Taxonomy trong quy trình học tập và phát triển tại doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Dưới đây là chi tiết về cách sử dụng các cấp độ học tập của Bloom trong những lĩnh vực chính:

Lập kế hoạch khóa học hoặc chương trình đào tạo

Bloom’s Taxonomy cung cấp một khung cơ sở giúp các chuyên gia Learning & Development và giảng viên nội bộ lên kế hoạch cho chương trình đào tạo. Các cấp thấp trong quy trình học tập – Nhớ và Hiểu – nên được đưa vào gần đầu chương trình. Các chuyên gia cần đảm bảo rằng nhân viên nắm vững kiến thức ở cấp độ này trước khi chuyển sang các cấp độ cao hơn như Ứng dụng, Đánh giá, hoặc Sáng tạo. Điều này không chỉ giúp nhân viên xây dựng nền tảng vững chắc mà còn giúp họ tự tin khi đối mặt với những nhiệm vụ phức tạp hơn.

Thiết lập mục tiêu học tập

Các mục tiêu học tập đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một môi trường học tập hiệu quả tại doanh nghiệp. Những mục tiêu rõ ràng giúp nhân viên hiểu được mục đích của quá trình học tập và định hướng những gì họ cần đạt được. Bloom’s Taxonomy hỗ trợ các chuyên gia Learning & Development trong việc xác định các mục tiêu học tập phù hợp với trình độ của nhân viên, chẳng hạn như cụ thể hóa mục tiêu thành “nhân viên có thể giải thích các khái niệm cơ bản về quy trình làm việc”.

Tạo hoạt động học tập

Bloom’s Taxonomy cũng giúp các chuyên gia thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với từng cấp độ của quá trình học. Khi chương trình tập trung vào các cấp độ thấp, như Nhớ và Hiểu, các hoạt động nên đơn giản và trực tiếp như thảo luận nhóm hoặc trả lời câu hỏi. Nếu yêu cầu nhân viên tham gia hoạt động ở cấp độ cao hơn như Phân tích, Đánh giá hoặc Sáng tạo, các chuyên gia cần thiết kế các hoạt động phức tạp hơn, chẳng hạn như phân tích case study hoặc dự án nhóm sáng tạo.

Xây dựng bài kiểm tra và đánh giá

Cuối cùng, Bloom’s Taxonomy hỗ trợ các chuyên gia trong việc thiết lập các bài kiểm tra và đánh giá ở mức độ phù hợp. Để đảm bảo các bài kiểm tra có giá trị, chúng cần phản ánh đúng cấp độ tư duy mà nhân viên đã trải qua trong quá trình học. Ví dụ, các câu hỏi dễ có thể là câu hỏi trắc nghiệm ở cấp độ Nhớ, trong khi những câu hỏi ở cấp độ cao hơn sẽ yêu cầu nhân viên phân tích một tình huống thực tiễn làm nền tảng cho sự phát triển.

Xem thêm: Bloom’s Taxonomy: Structuring The Learning Journey

Kết luận

Việc sử dụng Bloom’s Taxonomy trong quy trình phát triển và đào tạo không chỉ nâng cao hiệu quả của việc đào tạo mà còn giúp nhân viên tiếp cận kiến thức một cách có hệ thống và có tổ chức hơn. Bằng cách áp dụng các cấp độ học tập này một cách linh hoạt, các chuyên gia Learning & Development và các giảng viên nội bộ có thể tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực và hiệu suất của doanh nghiệp. Bloom’s Taxonomy là một công cụ mạnh mẽ trong lĩnh vực phát triển nhân lực, giúp các tổ chức xây dựng một quá trình học tập hiệu quả và toàn diện.

Tìm hiểu thêm Bloom’s Taxonomy và Đàm Thế Ngọc ngay!

https://damthengoc.net/dam-the-ngoc-la-ai/

Fanpage: Học Viện SI GLOBAL

Địa chỉ: 111 Cù Chính Lan, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: ngoc@thesiglobal.com

Website: thesiglobal.com